Hercules ตำนานเฮอร์คิวลีสในฉบับ Disney

Hercules ตำนานเฮอร์คิวลีสในฉบับ Disney

เมื่อกล่าวถึงชายผู้เป็นวีรบุรุษแห่งตำนานกรีกหรือเทพโอลิมปัส  หลายคนต้องนึกถึง “เฮอร์คิวลีส” มนุษย์ครึ่งเทพผู้ปราบปีศาจนรก ซึ่งตำนานของได้ถูกเฮอร์คิวลีสนำมาสร้างเป็นภาพยนตร์อนิเมชั่นหลายเรื่อง และหนึ่งในนั้น คือ “Hercules” จาก Disney ที่ออกฉายในปี 1997 แต่เรื่องราวของเฮอร์คิวลิสในแบบฉบับของ Disney จะแตกต่างจากตำนานที่เรารู้จัก แต่ทาง Disney จะทำออกมาได้ดีหรือไม่นั้น ต้องมาดูกันในบทความนี้

เฮอร์คิวลีสกับเรื่องราวที่ถูกเล่าใหม่

เรื่องราวทั้งหมดเริ่มต้นบนภูเขาโอลิมปัสที่อยู่ของเหล่าเทพกรีก ในวันที่ “เฮอร์คิวลีส” ได้ถือกำเนิดขึ้น เขาเป็นลูกของเทพแห่งสายฟ้า “ซูส” โดยในวันเดียวกันนั้นเอง เทพผู้ครองโลกแห่งความตาย “เฮดีส” ผู้เป็นพี่ของซูส คิดการใหญ่จะโค่นล้มเหล่าเทพทั้งหมดแล้วขึ้นเป็นผู้ปกครองภูเขาโอลิมปัสเสียเอง  แต่จากการทำนายของ 3 เทพธิดาแห่งโชคชะตา

ได้กล่าวว่า ลูกชายของซูส เฮอร์คิวลิส จะเป็นอุปสรรคชิ้นใหญ่ที่สามารถขวางแผนการนี้ได้ เฮดีสจึงวางแผนสังหารเฮอร์คิวลิส แต่ติดตรงที่ว่า เทพนั้นไม่สามารถตายได้ เฮดีสจึงได้ส่งลูกน้องพร้อมกับยาที่จะทำให้พลังของเทพหมดไปและกำจัดเฮอร์คิวลิสทิ้ง ซึ่งก่อนที่พลังเทพของเฮอร์คิวลิสจะหมดไป เฮอร์คิวลิสสามารถเอาตัวรอดได้แล้วถูกมนุษย์คู่รักชายหญิงรับเลี้ยงดู เวลาผ่านไป

เฮอร์คิวลิสไม่รู้เลยว่าตัวเองเป็นเทพ รวมทั้งฝ่ายของเฮดีสด้วยเช่นกันที่ไม่รู้ว่าเฮอร์คิวลิสยังมีชีวิตอยู่ จนวันหนึ่งเฮดีสได้ดำเนินแผนการชั่วร้ายต่อไปแล้วพบว่า ยังไม่ตายเฮอร์คิวลิส จึงวางแผนจะกำจัดเขา กลายเป็นจุดเริ่มต้นของเส้นทางการเป็นวีรบุรุษของเฮอร์คิวลิส ที่มีโชคชะตาต้องกำจัดแผนชั่วร้ายของเฮดิสในสักวันหนึ่ง  Hercules ใช้ลายเส้นและการเคลื่อนไหว 2D แบบ Disney ยุคคลาสสิกจึงรับประกันในเรื่องคุณภาพ

และความสวยงามในทุกๆรายละเอียด ระหว่างเนื้อเรื่องจะใช้เพลงประกอบแนวแจ๊ส ให้ความรู้สึกสนุก สมัยใหม่และมีกลิ่นอายเสน่ห์ของเพลงยุคเก่า แต่อาจมีบางเพลงที่รู้สึกขัดๆบ้าง โดยเฉพาะเสียงพากย์ไทยของเฮอร์คิวลิส ที่ร้องเพลงได้ค่อนข้างแย่ ต่ำกว่ามาตรฐานการ์ตูนมิวสิเคิล

ถือว่าอนิเมชั่นเรื่อง Hercules มีการนำเสนอเรื่องราวของเฮอร์คิวลิสในรูปแบบใหม่ มีความน่าสนใจแถมเข้าใจง่าย ไม่ซับซ้อน มีมุขตลกอยู่เรื่อยๆ ส่วนข้อเสีย คือ เนื้อเรื่องที่มีช่วงน่าเบื่อโดยเฉพาะส่วนกลางๆ เรื่องและแม้ Hercules จะหยิบยกตำนานเฮอร์คิวลิส ทำเป็นอนิเมชั่นแต่กลับไม่ค่อยมีจุดที่เหมือนกับเรื่องเล่าตามตำนานมากเท่าไรนัก

หากใครที่ชื่นชอบเรื่องราววีรกรรมทั้ง 12 ของเฮอร์คิวลิสตามตำนาน คุณจะไม่ได้เห็นมันเลย อย่างมากจะถูกสอดแทรกมาในแบบ Eater Egg ซะมากกว่า และสุดท้าย คือ ความไม่สมเหตุผลตามแบบของการ์ตูน Disney ที่อวยตัวเอกจนเว่อร์วัง

เครดิตภาพ 1 จาก www.disney.fandom.com

เครดิตภาพ 2 จาก www.10000tip.com

เครดิตภาพ 3 จาก www.theplaylist.net

#รีวิวการ์ตูน #รีวิวการ์ตูนดิสนีย์  #รีวิวการ์ตูนอนิเมะ