Kitbull สายสัมพันธ์สุดซึ้งของหมากับแมว

Kitbull สายสัมพันธ์สุดซึ้งของหมากับแมว

Kitbull เป็นอนิเมชั่นเรื่องหนึ่งของ Pixar ในโปรเจค SparkShorts ซึ่งเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับมิตรภาพของแมวเหมียวและสุนัขที่จะทำให้คุณอบอุ่นหัวใจ โดยที่มาของไอเดียเรื่องนี้ เกิดจากการที่ผู้กำกับชื่นชอบการดูคลิปแมวเป็นชีวิตจิตใจ แมวในเรื่องนี้จึงให้ความรู้สึกมีชีวิตชีวาเหมือนกับแมวในชีวิตจริงเลยทีเดียว  แม้ว่าจะเป็นเพียงภาพวาดมือก็ตาม สำหรับทาสแมวต้องบอกเลยว่า ห้ามพลาดเรื่องนี้

เรื่องราวโดยย่อของ Kitbull

Kitbull มีธีมเรื่องอยู่ที่เมืองแสนวุ่นวายอย่างซานฟรานซิสโก สถานที่ซึ่งเต็มไปด้วยป้าย กราฟฟิตี้และสิ่งของต่างๆที่ดูรกตา แต่เต็มไปด้วยเรื่องราวและความมีชีวิตชีวา เหมาะจะเป็นที่หลบซ่อนให้ลูกแมวเร่ร่อนอย่างน้องแมวดำตัวเอกของเรื่อง โดยเปิดฉากมาเราจะเห็นแมวดำตัวหนึ่งกำลังพยายามดิ้นรนมีชีวิตรอดในเมืองกว้างใหญ่

เจ้าแมวน้อยออกไปหาอาหารทุกวันและกลับเข้ามาอยู่ในกล่องที่กองขยะของมัน ซึ่งในกล่องนั้นเป็นจุดเซฟโซนแสนปลอดภัย มีตุ๊กตาขนปุยไว้ให้ลูกแมวตัวน้อยได้ซุก มีหมอนอุ่นๆ ผนังกล่องสี่เหลี่ยมใบเล็กๆนั้นก็คอยป้องกันแสงแดดลมฝน ลูกแมวน้อยมีความสุขกับการอยู่ตัวเดียว จนกระทั่งวันหนึ่ง ใกล้กองขยะของมันมีมนุษย์ย้ายเข้ามาอยู่พร้อมเจ้าหมาเชื่องตัวหนึ่ง

แน่นอนว่า หมาตัวนั้นทำให้แมวเหมียวรู้สึกไม่ปลอดภัยอีกต่อไป แต่จนแล้วจนรอดเรื่องราวต่างๆก็นำพาให้สัตว์ทั้งสองสายพันธุ์ผูกพันกัน จนสามารถอยู่ร่วมกันได้ โดยในเรื่องเราจะได้เห็นท่าทางต่างๆของลูกแมวที่เหมือนกับแมวในชีวิตจริง อย่างการใช้อุ้งเท้าหน้านวดหมอนนุ่มๆ การเลียตัวทำความสะอาดขน นิสัยขี้ระแวงแต่ก็บ๊องในเวลาเดียวกัน ขนฟูโก่งตัวให้ดูโตเพื่อขู่ศัตรู

การขยายม่านตาเวลารู้สึกตื่นเต้น ซึ่งแค่ดูก็รู้แล้วว่า ผู้จัดทำอนิเมชั่นเรื่องนี้ใส่ใจกับรายละเอียดเล็กๆน้อยๆและต้องเป็นทาสแมวอย่างแน่นอน อีกอย่างที่ต้องขอชื่นชม คือ แทนที่จะทำอนิเมชั่นแนวใสๆใส่มุกตลกธรรมดา ขายความน่ารักของสัตว์ Kitbull กลับมีดราม่าสะท้อนสังคมมากกว่าที่คิด ไม่ว่าจะเป็นประเด็นเรื่องการทารุณกรรมสัตว์ ปัญหาสัตว์เร่ร่อน 

จุดเด่นอีกอย่างของ Kitbull คือ เทคนิค การทำภาพอนิเมชั่นที่ผสมผสานการลงสีฉากแบบสีน้ำ แต่เป็นโมเดล 3D เข้ากับตัวการ์ตูนสิ่งมีชีวิตต่างๆที่วาดมือแบบ 2D ทุกเฟรมตั้งแต่ต้นจนจบเรื่อง แม้แรกๆอาจจะดูติดขัดไม่ชินตาไปบ้าง แต่ก็รับรู้ได้ถึงความตั้งใจของผู้สร้างและรู้สึกประทับใจในความเป็นธรรมชาติของตัวละคร และแม้ทั้งเรื่องจะเป็นการ์ตูนใบ้แต่ตลอดระยะเวลาเกือบ 9 นาทีก็ไม่ทำให้รู้สึกเบื่อเลย 

เครดิตภาพ 1 จาก www.pixarpost.com

เครดิตภาพที่ 2 จาก www.iamag.com

เครดิตภาพ 3 จาก www.kqed.org

#รีวิวการ์ตูน #รีวิวมังงะ #รีวิวการ์ตูนอนิเมะ #Kitbull