Day & Night แอนิเมชั่นเรื่องสั้น ที่มีการนำเสนอแปลกใหม่ไม่เหมือนใคร

Day & Night แอนิเมชั่นเรื่องสั้น ที่มีการนำเสนอแปลกใหม่ไม่เหมือนใคร

หากคิดตามสถิติแล้ว คนเรามักจะชอบช่วงเวลากลางคืนมากกว่ากลางวัน เพราะกลางคืนเป็นช่วงเวลาที่เงียบสงบหรือช่วงเวลาแห่งการพักผ่อนนั่นเอง แต่ตอนกลางวันก็มีข้อดีของมัน คือ เป็นช่วงเวลาที่สว่างไสวสดใส หากปราศจากการวันก็ปราศจากสีสันต่างๆมากมาย ไม่ว่าคุณจะเป็นคนที่ชื่นชอบกลางวันหรือกลางคืนมากกว่า Day & Night จะเป็นแอนิเมชั่นที่ทำให้คุณเห็นข้อดีของทั้งสองช่วงเวลา ซึ่งมั่นใจเลยว่า จะทำให้คุณรักทั้งกลางวันและกลางคืนมากขึ้น

พบการนำเสนอแบบใหม่ไม่เหมือนใครใน Day & Night

Day & Night เป็นเรื่องราวของตัวตนที่ค่อนข้างเป็นนามธรรมของทั้ง 2 ช่วงเวลา คือ กลางวันและกลางคืน ช่วงแรกของอนิเมชั่น เราจะได้เห็นตัวตนของกลางวันก่อน โดย Day & Night มีการนำเสนอที่แปลกใหม่ เป็นอนิเมชั่นแบบไม่มีฉากหลัง มีเพียงลายเส้นตัวละครโปร่งแสงที่ด้านในมีฉากของช่วงเวลาต่างๆแต่ละสถานที่ พร้อมกับเสียง ASMR ทำให้รู้สึกผ่อนคลายสบายหู โดยตลอดทั้งเรื่อง Day & Night จะไม่ทำให้คุณรู้สึกเบื่อหน่าย

เพราะมีการเล่นกับสิ่งที่นำมาเสนอได้อย่างน่าสนใจ การกระทำของตัวละครสัมพันธ์กับฉากการ์ตูน 3D ด้านในและเสียงเอฟเฟคของธรรมชาติ โดยคาแรกเตอร์ของ Day นั้น ภายในตัว จะเป็นเพียงช่วงเวลากลางวันและเสียงที่สามารถได้ยินในช่วงเวลากลางวันเท่านั้น ไม่ว่าจะเป็นเสียงปัสสาวะที่เหมือนน้ำตกพร้อมฉาก เวลามึนหัวก็จะมีนกบินพร้อมเสียงนก เวลาโดนชกจนล้มก็จะมีเสียงต้นไม้โค่น 

ซึ่งหลังจากผ่านช่วงแรกของเรื่องไปแล้ว Day จะได้พบกับ Night หรือช่วงเวลากลางคืน ซึ่งเป็นตัวละครหนึ่งที่ตรงกันข้ามกับ Day โดยสิ้นเชิง Day จะดูสดใสร่าเริง ใช้ชีวิตในตอนกลางวันและนอนในตอนกลางคืน ส่วน Night นั้น จะดูแก่กว่าและมีความมึนทึน เขานอนในตอนกลางวันและตื่นในตอนกลางคืน ด้านในของ Night นั้น จะมีฉากของสถานที่ต่างๆในช่วงเวลากลางคืนและเสียงเอฟเฟค ASMR เป็นเสียงของช่วงเวลากลางคืนเท่านั้น

เมื่อทั้งคู่มาเจอกันก็รู้สึกถึงความแปลกประหลาด เพราะแตกต่างกันจึงไม่เข้าใจกันและทะเลาะกันในช่วงแรก แต่แล้วช่วงท้ายเรื่องทั้งคู่ต่างเริ่มเห็นความสวยงามของอีกฝ่ายและชื่นชมกัน พวกเขาจะสนิทกันมากขึ้น โดยเราจะเข้าใจสิ่งที่เรื่องสื่ออย่างชัดเจนได้จากช่วงท้ายเรื่องที่ Day และ Night ไปยังสถานีวิทยุ ที่มีดีเจพูดว่า คนเรามักจะเกลียดกลัวสิ่งที่แตกต่างจากตัวเอง ทั้งที่จริงแล้วสิ่งต่างๆล้วนมีข้อดีและความสวยงามของมัน เราเพียงต้องยอมรับและเข้าใจในสิ่งที่มันเป็นเท่านั้นเอง 

เรียกได้ว่า Day & Night เป็นอนิเมชั่นที่เรียบง่าย ดำเนินเรื่องเร็ว ไม่มีอะไรซับซ้อนให้คิดต่อมากมาย คนดูสามารถเข้าใจสิ่งที่ผู้สร้างสื่อได้ชัดเจน แม้ค่อนข้างเป็นนามธรรม แต่ก็เป็นอะไรที่ใกล้ตัวมากเช่นกัน เรียกได้ว่า ทำได้ดีตามมาตรฐานการ์ตูนสั้นของดิสนีย์ 

เครดิตภาพ 1 จาก www.pixar.com

เครดิตภาพ 2 จาก www.pinterest.com

เครดิตภาพ 3 จาก www.imdb.com

#รีวิวการ์ตูน #รีวิวมังงะ #รีวิวการ์ตูนอนิเมะ #Day&Night