Feast เรื่องราวของสุนัขผู้รักการกินอาหารขยะ

Feast เรื่องราวของสุนัขผู้รักการกินอาหารขยะ

นับวันค่าย Disney การ์ตูนสั้นที่น่าติดตามไม่แพ้การ์ตูนยาวที่ฉายในโรงเลยทีเดียว ซึ่ง Feast เองก็เป็นหนึ่งในนั้น โดย Feast จะเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับสุนัขจรจัดตัวหนึ่งที่ถูกรับมาเลี้ยงดูและรักในการกินอาหารขยะเป็นอย่างมาก แต่แล้ววันหนึ่งความสุขในการกินอาหารขยะของเจ้าสุนัขตัวน้อยก็เปลี่ยนไป  

เรื่องราวโดยย่อของ Feast

Feast จะเปิดฉากมาด้วยลูกสุนัขหูตั้ง สีขาวลายเทาตัวหนึ่ง ที่ตอนแรกเป็นเพียงสุนัขจรจัดไร้เจ้าของ  หากินเศษอาหารตามข้างทางไปเรื่อย กระทั่งวันหนึ่ง ได้เจอกับผู้ชายใจดีที่มอบอาหารขยะให้และเก็บเจ้าสุนัขไปเลี้ยง พร้อมทั้งตั้งชื่อให้ว่า ‘วินสตัน’ ชีวิตของวินสตันและเจ้าของใหม่แสนสุขสันต์ เขามักจะแบ่งปันอาหารขยะให้กับวินสตันเสมอและวินสตันเองก็รักมัน ในเรื่องมีการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ชัดเจนว่า อาหารขยะนั้น

เป็นตัวแทนของความสุข ผ่านสีสันสดสวยของอาหารและการแสดงออกของเจ้าวินสตันที่รู้สึกมีความสุขทุกครั้งที่ได้กินและชอบกินมันมาก จนคนดูรู้สึกเป็นห่วงกลัวเสียสุขภาพเลยทีเดียว แต่จู่ๆความสุขของวินสตันได้หายไป เมื่อเจ้านายของเขาเริ่มคบกับแฟนสาว ซึ่งเธอเป็นคนรักสุขภาพมากและชักชวนให้เขาเลิกกินอาหารขยะด้วย

แน่นอนว่าวินสตันเองจากที่ได้กินอาหารขยะรสชาติอร่อยๆ ตอนนี้กลับมีแค่อาหารสุนัขและผักให้เท่านั้น เป็นช่วงเวลาที่วินสตันไม่มีความสุขเลย ตรงข้ามกับเจ้านายที่ดูคุณภาพชีวิตจะดีขึ้นเรื่อยๆ ทั้งสุขภาพกายและสุขภาพใจ แต่แล้ววันหนึ่ง อาหารขยะซึ่งเป็นเหมือนความสุขสุดยอดของวินสตันก็กลับมาอีกครั้ง เมื่อเจ้านายเลิกกับแฟนสาว แน่นอนว่าวินสตันมีความสุขกับการกินอาหารขยะมาก แต่เขากลับไม่มีความสุขเอาเสียเลยที่เห็นเจ้านายทำหน้าเศร้า

วินสตันจึงตัดสินใจออกตามหาแฟนสาวของเจ้านาย เพื่อเป็นโซ่ทองคล้องใจให้ทั้งคู่กลับมารักกันอีกครั้ง ในช่วงท้ายของเรื่อง เราจะเห็นการตัดสินใจของวินสตันที่ชวนให้รู้สึกซาบซึ้ง ตามแบบฉบับของสุนัขผู้ซื่อสัตย์ที่ยอมสละทุกสิ่งทุกอย่างได้เพื่อเจ้านาย แม้ว่าสิ่งที่เสียสละไปจะเป็นเพียงแค่อาหารขยะก็ตาม แต่ในเรื่องก็สื่อออกมาได้ซึ้งกินใจมาก  สัมผัสได้ถึงความรักความทุ่มเทของวินสตันที่มีให้กับเจ้านายจริงๆ

ในส่วนของภาพนั้น Feast ทำออกมาได้สวยงาม เป็น 2-D กึ่ง 3-D ทั้งฉากและตัวละคร การเคลื่อนไหวดีตามมาตรฐานค่าย Disney มีการเล่าเรื่องอย่างตรงไปตรงมาและแปลกใหม่ จะมีข้อเสียตรงที่ สำหรับคนรักสุนัขคงขัดใจไม่ใช่น้อย เพราะตลอดทั้งเรื่องจะมีการสนับสนุนให้สุนัขกินอาหารฟาสต์ฟู๊ดอยู่ตลอดเวลา

โดยที่สุนัขในเรื่องไม่ได้มีความเปลี่ยนแปลงด้านสุขภาพหรือโทษของอาหารขยะให้เห็นเลย ตัวอ้วนแค่ไหนก็อ้วนเท่าเดิม ร่างกายแข็งแรง ทั้งที่ตามความเป็นจริงต้องล้มป่วยไปแล้วด้วยซ้ำ แต่ถ้าดูแบบไม่คิดอะไรมาก Feast ถือว่าเป็นเรื่องราวน่าสนใจระหว่างคนกับสุนัขและอาหารอร่อยๆที่สื่อออกมาแทนความสุขได้ดีจริงๆ

เครดิตภาพ 1 จาก www.buzzfeed.com

เครดิตภาพที่ 2 จาก www.pinterest.com

เครดิตภาพ 3 จาก www.mtv.com

#รีวิวการ์ตูน #รีวิวมังงะ #รีวิวการ์ตูนอนิเมะ #Feast